Trang chủ

Cuộc đời hoạt động

Hồ Chí Minh-con người và phong cách

Những mẩu chuyện về Bác

Bác Hồ với nhân dân ta

Thực hiện di chúc của Bác

Thơ chúc tết của Bác

Những vần thơ về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh tên người sống mãi

Những hình ảnh về Bác

Bảo tàng Hồ Chí Minh

 

 

Những thành tựu đạt được
sau 30 nǎm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

   Trải qua 30 nǎm, kể từ khi Bác đi xa đến nay (2/9/1969-2/9/1999), cách mạng Việt Nam đã trải qua nhiều thách thức to lớn, song được sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, với quyết tâm thực hiện thật tốt Di chúc thiêng liêng của Bác, nhân dân ta, cách mạng nước ta đã thu được nhiều thành tựu quan trọng. 


1. Giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc

  Di chúc Bác như lời nước non kêu gọi mọi người hãy sát cánh bên nhau dưới sự lãnh đạo của Đảng, "quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn". Sức mạnh của cả dân tộc đã được huy động cao độ vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chúng ta đã đánh bại kẻ thù xâm lược và tay sai cả về quân sự, chính trị và ngoại giao. Với thắng lợi rực rỡ mùa xuân nǎm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân của nước ta đã thành công, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc trên đất nước ta, làm cho Tổ quốc ta độc lập, thống nhất và tạo điều kiện từng bước tiến lên theo con đường chủ nghĩa xã hội.

  Thắng lợi vĩ đại giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là thắng lợi của ý chí cách mạng tiến công, thắng lợi của đường lối, phương pháp cách mạng đúng đắn, thắng lợi của ý chí quyết tâm thực hiện bằng được lời hứa với Bác.

"Vĩnh biệt Người, chúng ta thề:

Giương cao mãi mãi ngòn cờ độc lập, quyết chiến quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất đất nước để thoả lòng mong ước của Người".


2. Từng bước thực hiện lý tưởng xã hội chủ nghĩa, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho nhân dân

  Trước lúc đi xa, Bác chỉ có một mong ước to lớn, đó là "Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hoá, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân". Do đó, sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng ta đã tập trung sức lực và trí tuệ lãnh đạo nhân dân ta tiến hành công cuộc cách mạng đưa cả nước đi theo con đường mà Bác Hồ đã chọn. Đó là việc khôi phục nền kinh tế sau chiến tranh, xây dựng một số cơ sở vật chất quan trọng, phát triển được một số ngành kinh tế quan trọng, thiết lập và củng cố chính quyền nhân dân trên phạm vi cả nước, phát triển sự nghiệp vǎn hoá, giáo dục, y tế, tiến hành thắng lợi hai cuộc chiến đấu  ở biên giới để bảo vệ tổ quốc.

   Gần 13 nǎm tiến hành "đổi mới", trong bối cảnh khu vực và thế giới hết sức phức tạp, hình ảnh một nước Việt Nam vững vàng, ổn định về chính trị, đẩy lùi lạm phát, vượt qua khủng hoảng kinh tế-xã hội, đưa kinh tế phát triển liên tục với tốc độ khá cao, cải thiện một bước đáng kể đời sống vật chất-vǎn hoá của nhân dân, có vị trí uy tín quốc tế ngày càng lớn trong khu vực và trên thế giới, ngày càng đậm nét.

Những kết quả quan trọng đó có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, khẳng định trí tuệ và bản lĩnh của Đảng ta, dân tộc ta, khẳng định con đường mà chúng ta đang đi là đúng hướng, khẳng định lời thề với Bác.

"Vĩnh biệt Người, chúng ta thề:

Đem hết sức mình tiếp tục phấn đấu thực hiện lý tưởng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa cao đẹp mà người đã vạch ra cho giai cấp công nhân và nhân dân ta, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho đồng bào".


3. Giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, kiên định sự lãnh đạo của Đảng-nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam

   Trong quá trình cách mạng, từ những ngày đầu mới thành lập cho đến  nay, Đảng ta luôn luôn giương cao ngọn cờ của chủ nghĩa Mác-Lênin, gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam trong mỗi thời kỳ cụ thể của Cách mạng. Bác Hồ chính là nhà chiến lược và sách lược tài tình, nhà tổ chức lực lượng thiên tài, nhà cổ động chính trị vĩ đại, người có công rèn luyện, giáo dục bao lớp cán bộ ưu tú của Đảng, Người đã đưa chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam, Người đã vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin trong những điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam. Thực hiện Di chúc của Người, Đảng ta luôn khẳng định chủ nghĩa Mác-Lênin là nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng.

   Đảng ta là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất, đoàn kết, gắn bó với nhân dân, đại diện cho quyền lợi của giai cấp và của dân tộc, được nhân dân tin yêu, đùm bọc, ủng hộ, giúp đỡ. Điều này làm chúng ta càng thấm thía lời cǎn dặn của Bác trước lúc đi xa: "Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân hǎng hái đấu tranh từ thắng lợi này đến thắng lợi khác" và "Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau..."


4. Kiên trì phương châm kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại

   Hôm nay chúng ta có quyền tự hào về tình cảm quốc tế thuỷ chung, trong sáng của Đảng và Nhà nước ta trong suốt quá trình phát triển của cách mạng nước ta. Những biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi hoàn toàn xa lạ với Đảng và nhân dân ta. Bằng những việc làm vô tư trong sáng trong việc giúp đỡ bè bạn, cùng với việc không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị với tất cả các nước, thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ, vai trò, vị trí quốc tế của nước ta ngày càng lớn, uy tín nước ta ngày càng cao trong cộng đồng quốc tế. Sự phát triển không ngừng của cách mạng nước ta, đặc biệt là sự ổn định về chính trị, sự phát triển liên tục về kinh tế, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, nhiều vấn đề vǎn hoá-xã hội như y tế, giáo dục, xoá mù chữ, xoá đói giảm nghèo... làm cho bè bạn trên thế giới phấn  khởi, mến phục, làm cho uy tín của Việt Nam ngày càng cao. Chúng ta có thể tự hào là Đảng và nhân dân ta đã thực hiện tốt lời thề với Bác, đã "luôn phát huy tình cảm quốc tế trong sáng của Hồ Chủ tịch".


5. Học tập đạo đức tác phong của Bác

  Trong suốt mấy cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong hoà bình xây dựng đã có hàng triệu tấm gương cán bộ, đảng viên và nhân dân đã hy sinh và bị thương tật trong chiến đấu, hàng chục triệu người không ngừng lập công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, với ý chí quyết chiến quyết thắng, quyết thực hiện bằng được mục tiêu của Đảng đề ra "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, vǎn minh". Trên mặt trận chiến đấu mới với bao nhiêu cám dỗ, vẫn có hàng chục vạn người vẫn phải hy sinh thầm lặng nơi biên giới, hải đảo, ở cùng xa để dạy chữ, dạy cách làm ǎn, chữa bệnh cho dân, để bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc. Trong cơ chế thị trường, hàng chục triệu người phải lǎn lộn, bươn chải với cuộc sống, trong đó có nhiều người đã từng có công trong chiến đấu, bị thiệt thòi nhiều mặt, song không hề kêu ca, oán thán, đòi hỏi đãi ngộ, trái với quyết tâm vượt khó vươn lên, nêu tấm  gương sáng trong lao động sáng tạo.
Song cũng không tránh được, trong điều kiện mới do không chịu thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, bị tác động của các luận điệu tuyên truyền phản động, bị cám dỗ bởi lối sống phương Tây nên một bộ phận không nhỏ cán bộ bị thoái hoá biến chất, tham nhũng, xa dân, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, gây mất lòng tin trong nhân dân, gây tổn hại cho uy tín của Đảng và Nhà nước ta

   Để tiếp tục giương cao ngọn cờ lãnh đạo cách mạng, noi gương Bác, mỗi người cán bộ, Đảng viên, mỗi quần chúng tốt của Đảng, phải luôn luôn ghi tạc lời thề trước linh hồn Bác, mà đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất của Đảng, thay mặt toàn Đảng toàn dân đã thề với Bác.

   "Vĩnh biệt Người, chúng ta thề: 
     Suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, rèn luyện mình thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân, xứng đáng là đồng chí, là học trò của Hồ Chủ tịch. Noi gương Người, toàn thể nhân dân ta, thanh niên ta nguyện ra sức trau dồi mình thành những người con mới, làm chủ đất nước, làm chủ xã hội mới, mang lá cờ bách chiến bách thắng của Hồ Chủ tịch tới đích cuối cùng".

(Theo Sổ tay tuyên truyền'99)